หญ้าเพิ่งปลูกบารมีเพิ่งเริ่ม หลายแง่งามของความคิดที่วัดเขาวงถ้ำนารายณ์

y3738

คุ้มค่าจริง ๆ กับการใช้ส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ ของวันหยุดไปเข้าวัดเข้าวาบ้าง ไปแค่วัดเดียวแต่ก็ดูจะได้คุณค่าและความสุขแบบ 4 in 1 คือหนึ่งธรรมะดีงาม สองโบราณสถานมากคุณค่า สามธรรมชาติสวย และสี่ทุ่งทานตะวันบานสะพรั่ง วัดที่พูดถึงนี้ก็คือวัดเขาวง ซึ่งอยู่ที่ตำบลเขาวง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภายในบริเวณวัดมีโบราณสถานถ้ำนารายณ์ซึ่งมีจารึกโบราณอยู่ที่บริเวณปากทางเข้าถ้ำ ระยะทางจากบ้านประมาณ 130-140 กม. ใช้เวลาขับรถชั่วโมงครึ่ง พอ ๆ กันกับเวลาที่ใช้อยู่บนถนนตอนไปทำงานเช้า ๆ และกลับบ้านตอนเย็น ๆ

y3737

การเดินทางใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน จากสระบุรีที่มุ่งหน้าไปทางลพบุรี พอถึงสามแยกไฟแดงหน้าพระลาน ก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวง 3034 ไปได้ประมาณ 4 กม.ครึ่ง ก็เลี้ยวขวาตรงสามแยกไฟแดงเข้าถนนทางหลวง 4009 เลี้ยวไปประมาณ 700-800 เมตร ก็จะเจอประตูทางเข้าวัดอยู่ทางฝั่งขวามือ

y3736

y3735

เมื่อเลี้ยวรถเข้าสู่บริเวณวัดก็ได้เห็นถึงความสงบร่มรื่นของธรรมชาติที่ได้รับการดูแลให้มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย แค่บริเวณที่จอดรถก็ยังดูร่มรื่นสวยงามอยู่ท่ามกลางร่มเงาของหมู่ต้นไม้สีเขียว

y3734

y3733

เดินท้าแดดออกไปที่ลานทุ่งทานตะวันส่องธรรม มาดูทุ่งทานตะวันสีเหลืองบานสะพรั่งเต็มทุ่งให้เต็มตาก่อน จะได้ไม่ต้องเลยไปตระเวนแวะหาดูทุ่งทานตะวันที่ไหนอื่นอีก

y3732

y3731

ทุ่งทานตะวันสีเหลืองที่มีฉากหลังเป็นป่าเขาธรรมชาติ เห็นพระพุทธอภัยทาน หรือหลวงพ่อขาว ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีขาว ๆ บนเขาอยู่ไกล ๆ

y3730

y3729

กลับเข้าสู่เส้นทางเดินเพื่อเที่ยวชมในบริเวณวัด มาที่นี่เจอแดดร้อนหรือฝนตกแล้วไม่ได้พกเอาร่มติดตัวมาด้วย ไม่ต้องทนตากแดดหรือฝนเพราะมีบริการร่มให้ใช้แล้วคืน พื้นที่โดยรวมของวัดนั้นดูกว้างขวาง แต่พื้นที่สำหรับนักเที่ยวชมดูจะมีอยู่น้อยกว่าพื้นที่ของผู้มาปฏิบัติธรรม

y3728

y3727

ตามเส้นทางเดินมีต้นไม้ให้ร่มเงาและม้าหินให้นั่งพักอยู่ตลอดแนวทั้งสองฝั่งถนน ความสวยงามเป็นระเบียบของต้นไม้ใบหญ้าและการดูแลจัดแต่งสิ่งต่าง ๆ ให้ดูสบายตา ก็น่าจะเป็นอะไรอย่างหนึ่งที่ช่วยเริ่มต้นให้จิตดูสงบ สบาย พร้อมที่จะตั้งมั่นและมีกำลัง ต่างจากการได้เห็นอะไรที่ดูรกรุงรังซึ่งจะฉุดรั้งจิตให้ดูหมองวุ่นวายไม่นิ่ง

y3726

y3725

บริเวณสวนสมเด็จพระศรีจักรีวงศ์ประดิษฐานรูปหล่อพระศรีอาริยเมตไตรย พระหัตถ์ซ้ายทรงจักร พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์

y3724

y3723

พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช บริเวณอุทยานปฏิบัติธรรมเทิดพระเกียรติบรมราชจักรีวงศ์

y3722

y3721

มุมมองที่ได้เห็นพระพุทธอภัยทาน หรือหลวงพ่อขาว ดูสวยงามที่สุด นามพระพุทธรูปอภัยทานนั้นช่วยกระตุ้นเตือนจิตให้รู้จักการไม่ผูกโกรธ การไม่อาฆาตจองเวรผูกพยาบาทคิดร้าย

y3720

y3719

ลำดับประวัติของวัดเขาวงมีว่าได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อปี 2460 ถึงปีนี้ก็ครบ 100 ปีพอดี และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี 2521 และมีการดำเนินการผูกพัทธสีมาเมื่อปี 2553 แต่ถ้าย้อนหลังไปดูถึงจารึกอักษรโบราณที่ผนังปากถ้ำนารายณ์ซึ่งก็น่าจะมีอายุกว่า 1,200 ปีมาแล้ว แสดงถึงการมีอยู่ของผู้คนในบริเวณนี้ที่มีมาตั้งแต่ยาวนานนั้นแล้ว

y3718

y3717

ไม่ได้เดินเข้าไปในเขตสังฆาวาส เกรงว่าจะเป็นการเข้าไปรบกวนสงฆ์ ก็เลยไม่ได้ไปไหว้หลวงพ่อขาวให้ถึงองค์พระบนเขา

y3716

y3715

พระอุโบสถของวัดสร้างแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัย เหมือนจะเคยได้ยินว่าผู้ออกแบบคือ อาจารย์ก่อเกียรติ ทองผุด จากกรมศิลปากร

y3714

y3713

อายุอานามของโบสถ์ยังดูใหม่น่าจะสักประมาณ 8-9 ปี สร้างอยู่ในที่เดิมแทนโบสถ์หลังเก่าซึ่งชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

y3712

y3711

ไม่มีสิ่งประดับอะไรมากมายนัก การตกแต่งดูเรียบง่ายสบายตา สงบร่มเย็น ไม่วุ่นวาย รูปหล่อพระอรหันต์ 4 องค์ ที่อยู่ด้านหน้าโบสถ์ 2 องค์ และอยู่ด้านหลังโบสถ์อีก 2 องค์นั้น เป็นผลงานของคุณไพโรจน์ ศิริพลเลิศ ผู้ให้กำเนิดอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามที่บางแพ ราชบุรี

y3710

y3709

ผนังและเสาก่อด้วยหินแกรนิต เครื่องแสดงเขตสีมาเป็นก้อนหินที่แกะสลักรูปลายธรรมจักรไว้ ทั้งหมดนี้ชวนให้ดูกลมกลืนเข้ากันกับธรรมชาติของพื้นที่ซึ่งเป็นภูเขาหินปูน

y3708

y3707

ถอดรองเท้าเข้าไปกราบพระพุทธรูปประธานในโบสถ์ มีพระพุทธปฏิมากรทรงเครื่องอยู่สององค์ องค์หน้าทรงเครื่องจักรพรรดิราชประดิษฐานอยู่บนฐานที่ต่ำลดหลั่นลงมาจากองค์หลังที่ทรงสร้อยสังวาลย์ดูงามวิจิตร บนผนังโบสถ์ด้านบนมีภาพเขียนพุทธประวัติประดับอยู่ เป็นผลงานของอาจารย์คำนวณ ชานันโท เจ้าของฉายาพุทธจิตรกร

y3706

y3705

พระพุทธรูปประธานทั้งสององค์ต่างก็น่าจะเป็นรูปลักษณ์ตัวแทนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง แต่ก่อนเป็นเด็กโตมาในบ้านที่อยู่หน้าวัด ก็วิ่งเข้าโบสถ์ในวัดอยู่แทบทุกวันได้กราบพระพุทธรูปที่เข้าใจว่ามีแต่รูปตัวแทนของพระสมณโคดมพุทธเจ้า แต่หลัง ๆ มานี้ในหลาย ๆ วัดจะมีพระพุทธรูปให้เห็นกันอยู่อีกหลายแบบและหลายเครื่องทรง ทั้งที่เรียกว่าพระพุทธเจ้าองค์ปฐมหรือสมเด็จองค์ปฐม พระปัจเจกพุทธเจ้า พระศรีอาริยเมตไตรย เพิ่มเข้ามา

y3704

y3703

รูปลักษณ์ในการสร้างองค์พระของแต่ละวัดก็มีแตกต่างกันไปบ้างหรือบางทีก็ดูคล้าย ๆ กันบ้าง ซึ่งก็น้อมก้มกราบด้วยจิตศรัทธาที่มีอยู่เหนือความสับสนไม่รู้นั้นทุกครั้งไป หากแต่ละวัดจะมีคำบอกเล่าอะไรไว้ด้วยสักหน่อย ก็จะเป็นกุศลผลบุญยิ่งแก่คนมาวัดที่ไม่ค่อยจะรู้อะไรเรื่องพระพุทธรูปในวัดสักเท่าไร ภายหน้าต่อไปก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการสร้างพระพุทธรูปที่เป็นสิ่งแทนพระพุทธเจ้าพระองค์อื่น ๆ กันเพิ่มขึ้นอีกหรือเปล่า ก็คติความเชื่อทางศาสนานั้นพูดถึงพระพุทธเจ้าที่อุบัติขึ้นแล้วไว้ไม่น้อยกว่า 30 พระองค์

y3702

y3701

กราบพระด้วยใจอันสงบนิ่งแล้วก็เดินกลับออกมาจากโบสถ์ ได้เห็นและรับรู้ถึงการออกแบบสิ่งก่อสร้างที่ทำให้ดูกลมกลืนใกล้ชิดเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

y3700

y3699

เป็นความสวยแบบเรียบง่าย ตัดความหรูหราประดับประดาลง เหลือไว้แต่ประโยชน์ใช้สอย

y3698

y3697

ด้านหลังโบสถ์บนผนังด้านบนประดับไว้ด้วยแท่นเศียรพระปรกใบโพธิ์ ส่วนที่พื้นมีตุ่มน้ำตั้งอยู่ใบหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะแฝงปริศนาธรรมอะไรไว้หรือไม่ ดูแล้วก็ยังยากที่จะเข้าใจ ก็เลยได้แต่ปล่อยจิตให้ว่างเปล่า คิดมากไปเดี๋ยวก็ต้องไล่ตามตะครุบเอาจิตกลับมา

y3696

y3695

บริเวณรอบ ๆ ท่ามกลางหมู่แมกไม้ที่ร่มรื่นก็ยังมีพระพุทธรูปที่ประดิษฐานไว้เป็นเครื่องช่วยรั้งสติไม่ให้คิดหลงออกนอกลู่นอกทาง แล้วก็ยังมีรูปหล่อจำลองของพระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือที่รู้จักกันติดปากว่า หลวงพ่อฤาษีลิงดำในอิริยาบทนั่งอยู่ที่ใต้ต้นโพธิ์ ซึ่งวัดเขาวงแห่งนี้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมเจริญพระกรรมฐานในสายทางของหลวงพ่อฤาษีลิงดำวัดท่าซุงและหลวงปู่ปานวัดบางนมโคมาอย่างต่อเนื่อง

y3694

y3693

เดินต่อมาที่บริเวณศาลพระนารายณ์ ซึ่งอยู่ด้านข้างติดต่อกับร้านขายของของทางวัดที่ชื่อร้านวันยังค่ำ บรรยากาศเป็นแบบมินิมาร์ทที่มีของขายครบครันทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ขนม เบเกอรี่ เสื้อผ้า และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ

y3692

ภายในวัดเขาวงจะมีถ้ำที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานซึ่งมีชื่อเรียกว่าถ้ำนารายณ์ เหตุผลหนึ่งของการเรียกชื่อนี้ต่อ ๆ กันมาก็ด้วยมีเรื่องเล่าว่าแต่ก่อนนานมาแล้วภายในถ้ำแห่งนี้ได้มีรูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงครุฑหรือทรงฤทธิ์ซึ่งเป็นศิลปะแบบโบราณอายุน่าจะนานกว่าพันปีสถิตย์อยู่เป็นที่สักการะของชาวบ้าน แต่ต่อมารูปหล่อดังกล่าวได้สูญหายไป แต่ชาวบ้านก็ยังคงติดปากเรียกว่าถ้ำนารายณ์กันสืบเนื่องต่อมา

y3691

จนกระทั่งเมื่อท่านพระครูภาวนาวิลาศ หรือหลวงตาวัชรชัย อินทวังโส ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาวงรูปปัจจุบัน ได้มาจำพรรษาเพื่อบูรณะวัดแห่งนี้ ก็ได้มีผู้ที่นำรูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงฤทธิ์มาถวาย ซึ่งเหมือนเป็นเหตุอัศจรรย์ โดยอายุอานามความเก่าแก่ของรูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงฤทธิ์ที่มีผู้นำมาถวายนี้ ก็น่าจะอยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกันกับรูปหล่อสำริดเดิมที่ว่าหายไป

y3690

y3689

จากนั้นจึงได้มีการสร้างศาลพระนารายณ์ขึ้นไว้ที่บริเวณด้านนอกถ้ำเพื่อใช้ประดิษฐานรูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงฤทธิ์นี้ไว้ให้ผู้คนได้สักการะบูชา ซึ่งเมื่อปี 2533 ก็ได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวศาลให้ดูเป็นศิลปะแบบลพบุรี ซึ่งเหมาะสมสวยงามรับกับองค์รูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงฤทธิ์ที่เป็นศิลปะแบบลพบุรี-ทวารวดี

y3688

ถ้ำนารายณ์หรือถ้ำเขาวงเป็นถ้ำที่มีปากถ้ำทางเข้าอยู่ในระดับพื้นดิน ทำให้การเดินเข้าถ้ำน้ำทำได้โดยง่าย ไม่ต้องเดินหรือปีนขึ้นเขาให้ลำบากเหนื่อยยาก บริเวณปากทางเข้าถ้ำทางวัดเขาวงได้สร้างวิหารครอบไว้ ภายในวิหารมีพระพุทธรูปดินปั้นพอกด้วยปูนอยู่องค์หนึ่งเป็นพระประธาน หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของศาลพระนารายณ์แล้ว ก็ได้มีการปรับแต่งวิหารหลังนี้บางส่วนจากที่ดูเป็นศิลปะแบบอยุธยามาเป็นศิลปะแบบทวารวดี เพื่อให้ดูกลมกลืนเข้ากันกับยุคสมัยของรูปหล่อสำริดพระนารายณ์ทรงฤทธิ์และจารึกอักษรโบราณที่ปากถ้ำ

y3687

เมื่อการปรับปรุงวิหารแล้วเสร็จดี ก็ได้มีการสร้างพระประธานในวิหารขึ้นใหม่แทนองค์เก่าที่ชำรุดเสียหายยากแก่การบูรณะ พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นใหม่นี้เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดหน้าตัก 4 ศอก สร้างด้วยซีเมนต์ขาวทั้งองค์ โดยไม่ได้ใช้วิธีเทปูนหล่อคอนกรีต แต่ใช้ปูนปั้นแบบปั้นสด จากนั้นในช่วงต้นปี 2554 ก็ได้มีการหล่อพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนแบบสิงห์หนึ่ง หน้าตัก 25 นิ้วอีกองค์หนึ่ง ไว้ให้คนที่มากราบบูชาได้ปิดทองคำเปลวที่องค์พระ

y3686

ในโอกาสเดียวกันนั้นก็ได้มีการปรับปรุงแผ่นป้ายคำแปลของจารึกอักษรปัลลวะที่อยู่บนผนังหินหน้าถ้ำ รวมถึงฐานของแผ่นป้ายดังกล่าวให้ดูเด่นชัดสวยงามขึ้นด้วย จารึกอักษรโบราณที่ผนังปากถ้ำด้านขวานี้ อยู่สูงจากระดับพื้นดินประมาณ 2 เมตรครึ่ง โดยจารึกไว้มีความยาว 3 บรรทัด ซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้ที่มาจารึกเอาไว้

y3685

y3684

แต่จากลักษณะของตัวอักษรเป็นอักษรปัลลวะประกอบด้วยพยัญชนะและสระ ส่วนถ้อยคำที่จารึกเป็นภาษามอญโบราณ ประมาณว่าน่าจะอยู่ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12 ในยุคทวารวดี ผู้ที่สามารถอ่านและแปลอักษรจารึกนี้ได้คือ อาจารย์เทิม มีเต็ม และอาจารย์จำปา เยื้องเจริญ สองกูรูทางด้านจารึกและอักษรโบราณ ที่อ่านข้อความจารึกได้ว่า “กมุน์ อนุราธปุรโกอ์ก (ตน์) กุนทรีชน์ชิน์” “รน์เลห์โกมญฺะฑาง์ปอ (ป์) ตนาย์สินาธ” และ “ห์นนะโตย์โลปฑย์โวอ์” แปลได้ความว่า “กุนทรีชนผู้ตั้งอาณาจักรอนุราธปุระ ได้มอบให้พ่อลุงสินายธะเป็นตัวแทน พร้อมทั้งชาวเมือง (อนุราธปุระ) ร่วมกันจัดพิธีขับร้องฟ้อนรำ (เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปูชนียวัตถุ) ที่ประดิษฐานไว้แล้วในสถานที่นี้”

y3683

y3682

ปากทางเข้าถ้ำมีการออกแบบให้ป้องกันสัตว์ปีกที่จะบินเข้ามาอยู่อาศัยภายในถ้ำ ส่วนภายในถ้ำก็มีการดูแลให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย

y3681

y3680

บรรยากาศภายในถ้ำดูสงบร่มเย็นเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับจะใช้เป็นสถานที่เจริญสติปฏิบัติธรรม

y3679

y3678

รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อฤาษีลิงดำในอิริยาบทยืน กับอีกองค์หนึ่งเห็นแล้วยังนึกไม่ออกว่าน่าจะเป็นพระอริยะรูปใด

y3677

y3676

ด้านในสุดยังมีพระพุทธรูปอีก 2 องค์ องค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปสีขาวทั้งองค์ อีกองค์หนึ่งเป็นพระแก้วมรกต

y3675

y3674

ผนังหินที่อยู่ด้านหลังพระแก้วมรกตมีหลายสายตามองว่ามีรูปลักษณ์คล้ายกับพระสังกัจจายน์

y3673

y3672

หน้าถ้ำฝั่งด้านซ้ายมือของวิหารปากทางเข้าถ้ำนารายณ์ มีน้ำตกเล็ก ๆ และสระน้ำเล็ก ๆ อยู่ในบริเวณที่เรียกว่าศาลแม่กวนอิม ซึ่งมีรูปบูชาของพระโพธิสัตว์กวนอิมและเป็นสถานที่ที่จัดให้มีการเสี่ยงทำนายด้วยเซียมซี ในสระน้ำมีปลาคาร์พว่ายวนไปมาให้ดูอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

y3671

y3670

ศาลแม่กวนอิมอยู่ติดกับอาคารสำนักงานกลาง เป็นสถานที่ติดต่อบริจาคทำบุญและติดต่อเพื่อที่จะมาพักปฏิบัติธรรม พื้นที่ที่อยู่เลยถัดต่อจากอาคารสำนักงานกลางนี้ไปเป็นพื้นที่ส่วนที่สงวนไว้ให้เฉพาะผู้ที่มาปฏิบัติธรรม มาเที่ยวชมอย่างเดียวก็เลยไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านประตูตรงนี้เข้าไป

y3669

เลื่อนเปิดประตูเดินเข้าไปในบริเวณที่เป็นสวนวันนี้ดีที่สุด ที่มีป้ายติดบอกไว้ว่าเฉพาะผู้ปฏิบัติธรรม

y3668

ประเมินจากป้ายที่มีคำเชื้อเชิญแล้ว ก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าคงจะไม่มีใครว่าเป็นการเข้ามาแบบถือวิสาสะ ไม่น่าจะเหมือนกับบางสถานที่ที่มีติดไว้ทั้งป้าย “ยินดีต้อนรับ” และป้าย “ห้ามเข้า” ก็เลยไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรกันแน่

y3667

y3666

เป็นสวนที่มีความสุขสงบร่มรื่นและร่มเย็น เหมาะสำหรับการมาปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง

y3665

y3664

มาเที่ยววัดเขาวงแล้วไม่ได้กลับบ้านไปอย่างว่างเปล่า ถึงจะไม่ได้ศีลและสมาธิกลับไปอย่างคนที่มาปฏิบัติธรรม แต่อย่างน้อยก็น่าจะได้สติและปัญญาติดตัวกลับบ้านไปบ้าง หลาย ๆ ที่นั่งพักใต้ร่มไม้นอกจากจะให้ร่มเงาความร่มเย็นแล้ว ยังมีคติธรรมคำสอนไว้ให้ได้คิด ช่วยทำให้จิตใจและปัญญาสว่างไสวหายมืดบอดไปได้บ้าง

y3663

y3662

แค่เห็นป้ายบอกว่า “เชิญเถิด..เชิญนั่งให้เป็นสุข นั่งพักทุกข์ภาวนา.. กุศลสั่งสมมา.. ย่อมให้ผลอิ่มเอมใจ” เท่านี้ก็ชวนให้จิตใจอ่อนระทวยอยากทรุดตัวลงนั่งอยู่นาน ๆ ซึ่งก็อยากออกปากชวนคนที่ว่าทุกวันนี้ต้องทำงานเจอกับเรื่องที่หนัก ๆ เหนื่อย ๆ สารพัด มานั่งพักทุกข์ดูบ้าง เผื่อจะได้หายอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ขี้โมโห ขี้หงุดหงิด ด้วยว่า “บัณฑิตย่อมไม่แสดงอาการขึ้นลง”

y3661

โลกทุกวันนี้เพิ่งจะรู้จักว่าความไม่แน่นอนเป็นเรื่องที่แน่นอน แล้วมาตั้งชื่อเรียกกันว่าโลกยุคปกติใหม่ New Normal ชาวพุทธรู้จัก อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ถึงความไม่เที่ยงของสรรพสิ่งมาตั้งนมนานแล้ว เงินในกระเป๋าไม่ค่อยมี ก็อย่าใช้จ่ายซื้อนู่นซื้อนี่กันให้มากนักเลย จะคิดลงทุนทำอะไรก็อย่าให้ใหญ่เยอะเกินตัว เกิดธรรมชาติไม่เป็นใจซ้ำซัดขึ้นมาอีก จะขัดสนจนแต้มกันตั้งแต่หัววัน ประโยคเดียวนี่แหละ “อย่าประมาทเลยลูก” ช่วยยั้งสติได้เยอะ

y3660

คนเพิ่งเริ่มเข้าวัดหัดเล่าเรื่อง ผิดพลั้งอย่างไรก็อย่าเพิ่งว่ากัน คำพระท่านเปรียบว่าเหมือนหญ้าเพิ่งปลูก บารมียังไม่ทันจะเริ่ม อย่าเพิ่งรีบเหยียบย่ำกันจนเยินยู่ยี่ไปเสียก่อน !!!

ชัยพฤกษ์
15 พฤษภาคม 2560